Nỗ lực phát triển 'ô tô bay' của Hyundai và General Motors

Thứ Tư, 16/6/2021| 11:14

Hyundai Motor Co và General Motors Co cho biết họ đang thúc đẩy việc phát triển ô tô bay với công ty ở Hàn Quốc, bày tỏ sự lạc quan rằng họ có thể có dịch vụ taxi bay đi vào hoạt động sớm nhất vào năm 2025.

Một giám đốc điều hành của GM cho biết có thể mất đến năm 2030 để dịch vụ taxi bay vượt qua các rào cản về quy định, kỹ thuật và đạt được thương mại hóa.

Máy bay không phát thải, cất cánh và hạ cánh như trực thăng, chở hành khách và hàng hóa, đang được phát triển bởi một số công ty khởi nghiệp cũng như các nhà sản xuất máy bay và ô tô, nhưng chúng còn phải đối mặt với một con đường dài để đạt được lợi nhuận.

Ông Jose Munoz, Giám đốc điều hành toàn cầu của Hyundai cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 14/6 tại hội nghị Reuters Events Car of the Future rằng Hyundai đang đi trước kế hoạch để tung ra các phương tiện di chuyển bằng đường không.

Munoz, cũng là Giám đốc điều hành của Hyundai Bắc Mỹ, trước đây cho biết taxi bay đô thị sẽ hoạt động tại các sân bay lớn của Hoa Kỳ vào năm 2028 và có thể sớm hơn. Ông nói với Reuters hôm 14/6 rằng nó có thể xảy ra trước năm 2025.

“Chúng tôi coi thị trường này là một cơ hội phát triển quan trọng,” Munoz nói và cho biết thêm, ông “rất tự tin” về sự phát triển của công nghệ.

Hyundai đang phát triển taxi bay chạy bằng pin điện có thể chở 5 đến 6 người từ các trung tâm đô thị đông đúc đến sân bay.

Các nhà sản xuất ô tô khác đang tự phát triển ô tô bay hoặc hợp tác với các công ty khởi nghiệp, trong đó có Toyota Motor Corp, Daimler AG và Geely Automobile Holdings của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ có một chặng đường dài ở đây,” Pamela Fletcher, phó chủ tịch nhóm Đổi mới Toàn cầu của GM, cho biết tại sự kiện của Reuters. "Năm 2030 có lẽ thực sự là một “điểm uốn thương mại”." “Đó là một không gian rất non trẻ. Còn rất nhiều việc phải làm về mặt quy định cũng như về mặt công nghệ thực tế ”.

Vào tháng 1, GM đã tiết lộ một mẫu concept Cadillac bay.

 Morgan Stanley ước tính tổng thị trường cho lĩnh vực di chuyển bằng đường hàng không đô thị có thể đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2040 và 9 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Năm 2019, Hyundai, công ty có Bộ phận Di chuyển Hàng không Đô thị chuyên dụng do Jaiwon Shin, cựu kỹ sư NASA đứng đầu, cam kết đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực di chuyển hàng không đô thị vào năm 2025.

Munoz cho biết Hyundai đang tính những chiếc ô tô bay của họ không chỉ phục vụ khách hàng dân cư đô thị mà còn vận chuyển hàng hóa thương mại.

Hyundai không muốn bán ô tô bay như một giao dịch đơn thuần mà tin rằng có thể phát triển các dịch vụ xung quanh phương tiện này, Munoz nói.

(TheoReuters)

Top