Ngày không tiền mặt 2021 với nhiều hoạt động đổi mới hướng tới đối tượng tiêu dùng phổ thông

Thứ Tư, 16/6/2021| 17:54

Tiếp nối thành công từ 2 năm 2019 và 2020, Chương trình "Ngày không tiền mặt năm 2021"  được tổ chức hôm nay (16/6) với sự đồng hành của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, thương mại… Chương trình được thực hiện với nhiều hoạt động đổi mới, tập trung hướng đến đối tượng là giới trẻ như sinh viên, người tiêu dùng phổ thông, công nhân, người thu nhập trung bình, thấp.

Chương trình năm nay được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, cả nước đang chung tay phòng chống dịch nên ban tổ chức cùng với các đơn vị đồng hành thống nhất tập trung cho các hoạt động online. Trong đó, rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này, với sự tham gia của nhóm các ngân hàng, các đơn vị trung gian thanh toán và doanh nghiệp dịch vụ.

Theo Ban Tổ chức, chuỗi sự kiện của Ngày Không tiền mặt năm 2021 tiếp tục góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2016-2020; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công)…

Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2021 được thiết kế gồm nhiều sự kiện mới mẻ, đầy hấp dẫn như: cuộc thi "RAP CÙNG LONA" được tổ chức từ 16-6 đến 31-7-2021, là sân chơi thú vị hứa hẹn thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, giải nhất trị giá lên tới 50 triệu đồng.

Thông qua các chương trình, chuỗi sự kiện Ngày Không tiền mặt 2021 sẽ giúp cho người dân trên cả nước, đặc biệt là giới trẻ, công nhân, người thu nhập trung bình thấp, được trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của các phương tiện thanh toán điện tử mang lại, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

ngay khong tien mat 2021 voi nhieu hoat dong doi moi huong toi doi tuong tieu dung pho thong
Hình ảnh minh họa

 

Bà Nguyễn Tú Anh, nguyên Chủ tịch Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết: “Xu hướng chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip, chuyển từ thanh toán tiếp xúc sang phi tiếp xúc ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường, mạng lưới thanh toán hiện nay, đầu tư đó không nhỏ nhưng là đầu tư cho tương lai, cho thời gian tới. Tôi hy vọng không chỉ những người được trả lương mà nông dân, sinh viên đều được sử dụng thẻ chip của Việt Nam”.

Thay đổi thói quen trong thanh toán từ tiền mặt sang không dùng tiền mặt là một quá trình khó khăn khi tiền mặt đang phổ biến trong các giao dịch mua - bán hiện nay. Ðể thay đổi được thói quen đó, cần phải có những phương thức thanh toán mới thích hợp, thuận tiện hơn để người dân, doanh nghiệp lựa chọn. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số đang ngày càng được chú trọng.

Bên cạnh việc hoàn thiện những sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện có, hầu hết các ngân hàng đã và đang nghiên cứu triển khai thêm các dịch vụ thanh toán mới đang được đón nhận như eKYC, Qrcode, thanh toán không tiếp xúc. Thị trường công nghệ, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên đa dạng hơn.

Tính đến cuối tháng 4/2021, có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động. Hiện giao dịch qua kênh internet tăng 65,9% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 86,3% về số lượng và 123,1% về giá trị; giao dịch qua kênh QR tăng tương ứng 95,7% về số lượng và 181,5% về giá trị.
Top