Doanh nghiệp tìm “lối ra” trước làn sóng dịch COVID-19.

Thứ Tư, 2/6/2021| 13:12

Từ cuối tháng 4 đến nay, doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa” vì những tác động tiêu cực của đợt cao điểm bùng phát dịch Covid-19 đang diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Đây là mối lo tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh . Vì vậy, tìm “lối ra" đang là bài toán khó không chỉ riêng của các doanh nghiệp.

Từ ngày 18/5, UBND tỉnh Bắc Giang chính thức tạm dừng hoạt động bốn khu công nghiệp, đồng thời thực hiện cách ly xã hội một số địa bàn để thực hiện phòng, chống dịch. Từ thực tế của Bắc Giang, những địa phương và doanh nghiệp hoạt động trong các ngành không khỏi “giật mình” và lập tức căng mình để vừa giữ sạch môi trường làm việc, vừa vận hành sản xuất, không để lây lan dịch bệnh trong khu công nghiệp.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số công ty may mặc thời trang:Tình hình rất căng thẳng, các doanh nghiệp lo lắng nhất là nếu bị phong tỏa xưởng may, sẽ “vỡ” hết tiến độ giao hàng. Điều đó,sẽ dẫn đến thiệt hại cho phía khách hàng và ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền của doanh nghiệp.

‘’Hiện nay, nếu phải phong tỏa, không có công nhân đi làm sẽ kéo theo hệ quả rất tai hại là sản xuất đình trệ, các hợp đồng không thực hiện được đúng hạn, doanh nghiệp mất tiền gia công, mất hợp đồng, mất khách hàng và mất cả uy tín mà doanh nhiệp từng rất khó khăn mới tạo dựng được’’.

Còn tại các cơ sở sản xuất NLXD,mặc dù đang vào thời kỳ cao điểm thi công các dự án nhưng hầu hết các doanh nghiệp xây dựng đều gặp khó khăn về sản lượng bán ra giảm sút trong khi vẫn phải đảm bảo các chế độ cho người lao động  theo hợp đồng như đảm bảo lương,chế độ BHXH,cùng với đó là các chi phí duy trì cơ sở…nhưng không vì điều đó mà các doanh nghiệp lơ là trong công tác phòng chống dịch,theo đó các công nhân làm việc đều được kiểm tra thân nhiệt hằng ngày trước khi vào công trường và vào khu vực dự án lại được kiểm tra thêm một lần nữa.Mỗi một công nhân đều được trang bị bảo hộ lao động,ra ngoài phải đeo khẩu trang,sát khuẩn,về nhà thì tránh không đi đâu để phòng dịch.

doanh nghiep tim loi ra truoc lan song dich covid 19

 

Bến xe Mỹ Đình vắng tanh, vẫn chưa kịp hồi phục vì thua lỗ từ những đợt dịch trước; đợt dịch này lại đến và dự đoán còn tệ hơn trước, khiến nhiều đơn vị vận tải đã phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng.

Dưới tác động do dịch Covid-19 diễn ra liên tiếp, các doanh nghiệp vận tải cũng là một trong những ngành chịu tác động nhiều nhất, các doanh nghiệp đang phải cố gắng cầm cự khi thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân công và đứng trước nguy cơ phá sản nếu không kiểm soát được dịch.

Vẫn chưa kịp hồi phục vì thua lỗ từ những đợt dịch trước; đợt dịch này lại đến và dự đoán còn tệ hơn trước, khiến nhiều đơn vị vận tải đã phải tạm dừng hoạt động các phương tiện. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, thì theo các doanh nghiệp vận tải chia sẻ “Phương tiện chạy cũng chết mà không chạy cũng chết. Ngoài việc cắt giảm đến mức thấp nhất chi phí để cố gắng cầm cự, chúng tôi cũng chưa nghĩ ra được cách gì hơn”.

 Theo ghi nhận của phóng viên tại bến xe Mỹ Đình,các doanh nghiệp vận tải khách hoạt động cầm chừng, các bến xe cũng rơi vào cảnh đìu hiu, thất thu vì vắng phương tiện. Ở bến xe Mỹ Đình, lúc bình thường, tần suất xe xuất bến khoảng 800 lượt/ngày, hiện nay chỉ còn khoảng 300  lượt nhưng cũng rất vắng khách.

Hỗ trợ để Doanh nghiệp phục hồi

Dựa trên những thông tin cập nhật diễn biến mới của dịch Covid-19, nhiều tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh năm 2021 sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi cuộc chiến chống dịch trên thế giới và tại Việt Nam chưa thể kết thúc sớm. Nhiều ngành kinh tế quan trọng sẽ tiếp tục trải qua một năm đầy khó khăn và khó đoán định.

Đối với ngành hàng không, ngay khi chịu tác động của dịch, Chính phủ đã có chính sách giảm 50% giá cất - hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay và tiếp tục gia hạn đến năm 2021; áp dụng các chính sách hỗ trợ DN cơ cấu lại thời hạn trả nợ vay, miễn giảm lãi phí vay, tháo gỡ các khó khăn về vốn,…

Trong thời gian qua, các chính sách, giải pháp ngắn và trung hạn cũng đã được Chính phủ đưa ra giúp các hãng hàng không giảm chi phí sản xuất, kinh doanh thông qua các chương trình giảm thuế, phí hoặc hỗ trợ tài chính. Nhưng để giúp các hãng tồn tại, phát triển ổn định, bền vững, đủ tiềm lực cạnh tranh sòng phẳng với các hãng trên thế giới thì những chính sách dài hạn nhằm giải quyết các vấn đề dư thừa nguồn lực, cạnh tranh giá vé và các hệ lụy rủi ro về bất ổn thị trường cần được Chính phủ lưu tâm, xem xét và quyết định.

Theo đánh giá của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, khó khăn chung của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay là mất cân đối dòng tiền. Hiện tượng này bắt đầu nảy sinh từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và ngày càng trầm trọng.

Tín hiệu tích cực là trong “làn sóng” dịch Covid-19 lần thứ tư, Chính phủ đã chỉ đạo đồng bộ, xuyên suốt và cụ thể các giải pháp vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Chủ trương “không ngăn sông cấm chợ”, “khoanh vùng hẹp” để bảo đảm sản xuất, duy trì phát triển kinh tế được thực hiện đồng bộ ở các địa phương, giúp hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch đối với hoạt động của DN.

Ngoài ra,Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021, chính sách hỗ trợ rất tốt cho DN. Bản thân các DN cũng rất chủ động ứng phó với dịch Covid-19 nhưng tiềm lực và sức chống chịu có hạn.

Nhiều khó khăn tích tụ đến nay đã trở thành vấn đề của cả một ngành, một lĩnh vực, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của địa phương và cơ quan quản lý nhà nước cũng như ý kiến tham vấn của chuyên gia kinh tế, hiệp hội ngành hàng.

Các gói hỗ trợ từ trước đến nay là cần thiết nhưng chỉ mang tính ngắn hạn, cộng đồng doanh nghiệp mong mỏi nhiều hơn thế, trước hết là chính sách hỗ trợ cụ thể tập trung cho từng ngành, lĩnh vực.

Sau một năm chịu tác động của dịch Covid-19, tình hình của DN và người lao động hiện rất khác so với năm 2020. Rất nhiều DN đã không thể trụ được, phải cắt giảm lao động, thậm chí đóng cửa hoặc chuyển sang ngành nghề khác.

Về phía người lao động cũng không thể ngồi nhà nhận tiền hỗ trợ và chờ quay trở lại công việc vì diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp và kéo dài, buộc họ phải tìm kiếm việc làm mới tạm thời.

Trước thực trạng này, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế,việc đề xuất, xây dựng chính sách hỗ trợ DN và người lao động cần phải thay đổi theo hướng hỗ trợ phục hồi và phát triển thay vì mục tiêu hỗ trợ thanh khoản để cầm cự như thời điểm một năm trước.

Chính sách hỗ trợ trong giai đoạn này cần tập trung trợ giúp, khuyến khích đầu tư nhằm vào những đối tượng, khu vực đang tạo nên dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế, thay vì hỗ trợ chung chung cho tất cả các đối tượng chịu ảnh hưởng sẽ khiến nguồn lực bị phân tán, dàn trải, kém hiệu quả.

Các lĩnh vực được lựa chọn khuyến khích hỗ trợ, đầu tư phải là chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, những mô hình kinh doanh mới. Cùng với đó, phải quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí cho DN, tháo gỡ các nút thắt trong thủ tục đầu tư để các doanh nghiệp bứt lên nắm bắt cơ hội kinh doanh.

 

Top